Tin hoạt động Trường 14/12/2023 08:04:29

Đại Học Duy Tân có thêm Lab Máy tính Cấu hình Cao về An ninh Mạng từ Doanh nghiệp Nhật Bản

Sau khi tiếp nhận Lab Máy tính do Samsung Việt Nam tài trợ vào cuối tháng 11/2023, Đại học (ĐH) Duy Tân tiếp tục được Công ty Cổ phần Suganuma và Công ty Cổ phần Fore trao tặng Lab Cyber Security với hệ thống 20 máy tính cấu hình cao vào ngày 11/12/2023. Lab Cyber Security được khai trương sẽ góp phần nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu của ĐH Duy Tân đồng thời được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng.
 
Ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng phát biểu tại lễ khai trương Lab Máy tính 
 
Lab Cyber Security đặt tại ĐH Duy Tân bao gồm các trang thiết bị nội thất, 20 laptop cấu hình cao kèm theo một số phần mềm chuyên dụng, 1 server chuyên dụng và nhiều thiết bị mạng hiện đại khác. Tại đây, cán bộ giảng viên và sinh viên có thể tiến hành các hoạt động nghiên cứu, thí nghiệm và đào tạo về An ninh Mạng. Các chuyên gia của Fore sẽ trực tiếp tham gia vào một số hoạt động giảng dạy về chuyên ngành An ninh Mạng cho sinh viên ĐH Duy Tân. 
 
Trao tặng phòng máy cho ĐH Duy Tân là hoạt động tiếp nối sau quá trình hợp tác hiệu quả giữa Công ty Cổ phần Suganuma và Công ty Cổ phần Fore từ tháng 8/2023. Ở thời điểm này, 3 đơn vị đã cùng chung tay ra mắt “Vườn ươm Nhân tài An toàn - An ninh Mạng” hay còn được gọi là Dự án “Blue Rock”, hướng đến việc cung cấp cho xã hội nhiều hơn nữa các chuyên gia về An toàn Thông tin. Theo đó, 40 sinh viên các ngành Kỹ thuật Mạng và An ninh Mạng của Trường Đào tạo Quốc tế (IS) và Trường Khoa học Máy tính (SCS) thuộc ĐH Duy Tân đã được Công ty Cổ phần Fore tập huấn và trả lương từ $400 đến $800/tháng trong suốt thời gian huấn luyện.
 
Khai trương Lab Cyber Security tại ĐH Duy Tân
 
Nhận định về tầm quan trọng trong việc hợp tác giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực An ninh Mạng, ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng cho biết: “An ninh Mạng đang ngày càng trở nên quan trọng khi Công nghệ Thông tin và Truyền thông đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Chính sách về An ninh Mạng cũng thực sự được quan tâm khi số lượng các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng. Vào năm 2021, chỉ riêng tại Nhật Bản đã có khoảng 16 triệu người bị thiệt hại do các cuộc tấn công mạng. Để giải quyết tình trạng này, Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực An ninh Mạng cả về số lượng và chất lượng cũng như nâng cao và phổ biến kiến thức về An ninh Mạng cho các công ty. 
 
Trong bối cảnh đó, ĐH Duy Tân, Công ty Cổ phần Suganuma và Công ty Cổ phần Fore đã cùng nhau hợp tác tại Tp. Đà Nẵng - Nơi tập trung nguồn nhân lực trẻ, ưu tú. Mối quan hệ hợp tác 3 bên này về giáo dục - nghiên cứu trong lĩnh vực An ninh Mạng có thể nói là một sự phối hợp tuyệt vời vào thời điểm này. Tôi rất kỳ vọng vào sự thành công của chương trình này và sẽ hỗ trợ hết mình cho mối quan hệ hợp tác 3 bên ngày càng phát triển hơn nữa.”
 
 Công ty Cổ phần Suganuma và Công ty Cổ phần Fore đã trao tặng học bổng cho sinh viên ĐH Duy Tân
 
TS. Lê Nguyên Bảo - Hiệu trưởng ĐH Duy Tân nhấn mạnh: “Các ngành học về An toàn Thông tin có lịch sử phát triển tương đối tốt ở ĐH Duy Tân. Những năm gần đây, nhà trường luôn có mặt trong Top các bảng xếp hạng ở Việt Nam cũng như thế giới về đào tạo lĩnh vực này. Ngoài ra, ở các cuộc thi tầm cỡ thế giới, sinh viên của ĐH Duy Tân cũng gặt hái được những thành tích rất ấn tượng như giải Nhì Cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn Thông tin ASEAN’ 2023, là trường duy nhất trong khối các đại học giành giải tại Security Bootcamp 2023, đứng thứ Nhì tại Diễn tập Quốc tế APCERT 2023,… Với những nền tảng đó, ĐH Duy Tân rất tự tin vào mối quan hệ hợp tác với Công ty Cổ phần Suganuma và Công ty Cổ phần Fore. Tuy nhiên, các ngành An ninh Mạng hay Kỹ thuật Mạng là những ngành học rất ‘kén’ sinh viên và để đào tạo các em thành tài cần rất nhiều thời gian cũng như công sức. Thế nên, việc hợp tác và được tài trợ phòng Lab Cyber Security thực sự là một bước ngoặt trong công tác đào tạo của nhà trường. Sự ủng hộ và hỗ trợ từ phía Lãnh sự quán Nhật Bản cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp Nhật Bản với các cơ sở đào tạo của Việt Nam, đặc biệt là đối với mối quan hệ giữa ĐH Duy Tân và Công ty Cổ phần Suganuma, Công ty Cổ phần Fore ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.” 
 
Sinh viên ĐH Duy Tân chăm chỉ học tập tại Lab Cyber Security
 
Lab Cyber Security sẽ hỗ trợ tối đa cho 40 sinh viên thuộc khóa đầu tiên của dự án "Blue Rock" đang triển khai tại ĐH Duy Tân và các khóa sau này. Các bạn sinh viên đang theo chương trình huấn luyện gồm các phần: 
 
   - Kiểm tra kiến thức đầu vào,
 
   - Đào tạo nâng cao kiến thức cơ bản,
 
   - Đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng Tấn công và Phòng thủ hệ thống mạng,
 
   - Huấn luyện kỳ thi CTF và tham gia các kỳ thi CTF quốc tế,
 
   - Tiếp tục tham gia các dự án thực tế do Công ty CP Fore cung cấp với tổng thời gian cho một khóa là 1 năm.
 
Cũng ngay trong buổi lễ khai trương Lab Máy tính, Công ty Cổ phần Suganuma và Công ty Cổ phần Fore đã trao tặng học bổng cho các bạn sinh viên ĐH Duy Tân tham gia chương trình đào tạo và nghiên cứu chung về An ninh mạng có thành tích xuất sắc với tổng số tiền 288.000 USD cho niên khóa 2023-2024. Đây là một cơ hội tuyệt vời để các sinh viên có thể tiếp cận với các nguồn tài nguyên và đào tạo chất lượng cao trong lĩnh vực An ninh Mạng.
 
Ông Tanaka Yuto - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Fore cho biết: “Trước khi chính thức khai trương Lab Cyber Security, chương trình đào tạo nhân lực giữa công ty chúng tôi và ĐH Duy Tân đã được triển khai từ 4 tháng nay. Vào cuối tháng 12/2023 giai đoạn 1 của chương trình sẽ kết thúc và từ tháng 1/2024, các bạn sinh viên sẽ bắt đầu tiếp xúc với các công việc thực tế về lĩnh vực An ninh Mạng. Qua quá trình luyện tập, chúng tôi đánh giá rất cao khả năng, năng lực của sinh viên ĐH Duy Tân và tự tin rằng các em sẽ đảm nhận và thực hiện tốt được những công việc được giao thông qua các dự án thực tế. Về lĩnh vực An ninh Mạng, có rất nhiều công việc trong thực tế mà sinh viên có thể đảm nhận như: Chẩn đoán lỗi bảo mật website, các mật mã bảo mật hệ thống, phòng thủ và tấn công hệ thống bảo mật,… Bởi vậy, các em sẽ được chia ra làm nhiều team khác nhau và được vận dụng nhiều nhiều kiến thức, nhiều kỹ năng khác nhau vào trong thực tế. Có rất nhiều hình thức đào tạo đã và đang được triển khai hiện nay nhưng đào tạo trực tiếp tại các phòng Lab vẫn luôn là hình thức đào tạo tốt nhất cho các em sinh viên. Bởi vậy, chúng tôi và ĐH Duy Tân đã cùng ‘bắt tay’ để xây dựng và khai trương phòng Lab này.”
 
(Truyền Thông)